ข่าวล่าสุด (TH)

การศึกษาระดับนานาชาติระบุถึงการเปลี่ยนแปลงใน DNA ของเด็กที่ได้รับนมแม่

Modelo de DNA
Modelo de DNA - LightHard/shutterstock.com

การศึกษาระดับนานาชาติวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดจากเด็กมากกว่า 3,400 คนใน 11 ประเทศ นักวิจัยได้เปรียบเทียบผู้ที่กินนมแม่เพียงอย่างเดียวเป็นเวลาอย่างน้อยสามเดือนกับผู้ที่ไม่ได้รับอาหารประเภทนี้ ความแตกต่างปรากฏในเครื่องหมาย epigenetic ที่เรียกว่า DNA methylation การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นหลังคลอดและไม่มีอยู่ในเลือดจากสายสะดือ

ผลลัพธ์ถูกตีพิมพ์ในวารสารเอพิเจเนติกส์ทางคลินิก. งานดังกล่าวเกี่ยวข้องกับสถาบันต่างๆ เช่น Barcelona Institute for Global Health, University of Exeter และ University of Bristol การเปลี่ยนแปลงมุ่งเน้นไปที่ยีนที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันและการพัฒนา นักวิทยาศาสตร์สามารถแยกแยะได้ว่าเด็กคนไหนที่ได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียวโดยการวิเคราะห์ DNA ของพวกเขา

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลังคลอด

DNA methylation ทำงานเหมือนสวิตช์ที่ควบคุมการทำงานของยีนโดยไม่ต้องแก้ไขรหัสพันธุกรรม ในการศึกษานี้ รอยดังกล่าวปรากฏเฉพาะในตัวอย่างเลือดที่เก็บในวัยเด็กเท่านั้น สิ่งนี้บ่งชี้ว่ากระบวนการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และไม่ใช่ปัจจัยทางพันธุกรรม

นักวิจัยเน้นย้ำถึงความสอดคล้องของผลการวิจัยแม้ว่าผู้เข้าร่วมจะมีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ก็ตาม ถึงกระนั้น พวกเขาเตือนว่าขนาดของกลุ่มตัวอย่าง แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่ แต่ก็อาจไม่ได้เป็นตัวแทนของประชากรมนุษย์ทั้งหมด จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันรูปแบบในกลุ่มต่างๆ

การเปลี่ยนแปลงมุ่งเน้นไปที่ยีนภูมิคุ้มกัน

ความแตกต่างทางอีพีเจเนติกส์สะสมส่วนใหญ่ในภูมิภาคของจีโนมที่เชื่อมโยงกับการทำงานของระบบป้องกันของสิ่งมีชีวิต ประเด็นอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวข้องกับกระบวนการพัฒนาเด็ก

  • เมทิลเลชั่นที่สูงขึ้นในยีนภูมิคุ้มกันในเด็กที่กินนมแม่อย่างเดียว
  • ไม่มีรอยเดียวกันในเลือดที่เก็บตั้งแต่แรกเกิด
  • ความเป็นไปได้ที่จะระบุประวัติการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่โดยการตรวจดีเอ็นเอในปีต่อมา
  • เน้นเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลาอย่างน้อยสามเดือน
  • ผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอในกลุ่มประชากรตามรุ่นจาก 11 ประเทศ

ประเด็นเหล่านี้สรุปการค้นพบหลักของการวิเคราะห์อีพิจีโนมิกในวงกว้าง ทีมงานใช้ข้อมูลจากกลุ่ม Pregnancy And Childhood Epigenetics (PACE)

ประโยชน์ที่ทราบกันดีของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังคงใช้ได้อยู่

การให้นมบุตรช่วยลดความเสี่ยงของโรคหอบหืด โรคอ้วน เบาหวานประเภท 1 การติดเชื้อในหู โรคระบบทางเดินหายใจที่รุนแรง และอาการการเสียชีวิตของทารกอย่างกะทันหัน ข้อมูลนี้มาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC)

สำหรับมารดา การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สัมพันธ์กับโอกาสที่ลดลงของมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ เบาหวานชนิดที่ 2 และความดันโลหิตสูง ยิ่งให้นมลูกนานเท่าไร ผลการป้องกันเหล่านี้ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น การศึกษาอีพีเจเนติกส์ครั้งใหม่นำเสนอคำอธิบายเกี่ยวกับโมเลกุลที่เป็นไปได้สำหรับประโยชน์บางประการที่สังเกตพบเมื่อหลายสิบปีก่อน

ข้อจำกัดของการวิจัยและคำแนะนำทางการแพทย์

ผู้เขียนการศึกษาหลีกเลี่ยงการอ้างว่าการเปลี่ยนแปลงของอีพิเจเนติกส์ช่วยปรับปรุงภูมิคุ้มกันหรือการพัฒนาโดยตรง พวกเขาจัดประเภทผลลัพธ์แบบเชื่อมโยงและเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อเชื่อมโยงเครื่องหมายเมทิลเลชั่นกับผลลัพธ์ทางคลินิกที่เป็นรูปธรรม

กุมารแพทย์ย้ำว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นเรื่องส่วนบุคคลและเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย ความสามารถทางกายภาพ ความต้องการในการทำงาน สุขภาพจิต และความชอบส่วนบุคคล ล้วนส่งผลต่อตัวเลือกนี้ ผู้หญิงจำนวนมากไม่สามารถให้นมลูกหรือเลือกที่จะไม่ให้นมบุตรได้

CDC แนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรก ค่อยๆ ป้อนอาหารแข็ง และต่อเนื่องเป็นเวลาหนึ่งปีหรือมากกว่านั้น American Academy of Pediatrics และองค์การอนามัยโลกสนับสนุนการปฏิบัติดังกล่าวจนถึงอายุ 2 ขวบหรือนานกว่านั้นทุกครั้งที่เป็นไปได้

ผลกระทบต่อผู้ปกครองที่ใช้สูตร

ผู้ปกครองที่เลือกใช้นมผสมไม่ควรมองว่าการศึกษานี้เป็นสาเหตุที่น่ากังวล นักวิจัยเองกล่าวว่ายังคงมีความจำเป็นที่จะต้องเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงของอีพิเจเนติกส์กับผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่เฉพาะเจาะจง โภชนาการสำหรับเด็กเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งจากหลายๆ องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ

สภาพแวดล้อม วิถีชีวิต และปัจจัยทางสังคมยังกำหนดทิศทางของเด็กๆ อีกด้วย ข้อความหลักของการวิจัยคือชีววิทยาของการให้อาหารเร็วเผยให้เห็นความซับซ้อนมากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้

To Top