டஜன் கணக்கான சர்வதேச ஆய்வுகளின் தரவுகளை ஒருங்கிணைத்த ஒரு விரிவான பகுப்பாய்வு உலகளாவிய ஊட்டச்சத்து பற்றிய ஒரு கவலைக்குரிய படத்தை வெளிப்படுத்தியது. வெவ்வேறு நாடுகளைச் சேர்ந்த உணவு வழிகாட்டிகளிடமிருந்து தகவல்களைக் குறுக்கு-குறிப்பிடப்பட்ட ஆய்வில், வயது வந்தோரில் கணிசமான பகுதியினர் உடலியல் சமநிலையை பராமரிக்க தேவையான குறைந்தபட்ச அளவு அத்தியாவசிய கொழுப்பு அமிலங்களை உட்கொள்வதில்லை என்பதைக் கண்டறிந்தனர்.
உலகெங்கிலும் உள்ள சுமார் 75% மக்கள் இபிஏ மற்றும் டிஹெச்ஏ, ஒமேகா 3 இன் இரண்டு மிகவும் சக்திவாய்ந்த வகைகளுக்கான தினசரி பரிந்துரையை எட்டவில்லை என்று எண்கள் குறிப்பிடுகின்றன. இந்த ஊட்டச்சத்து இடைவெளி குறிப்பிடத்தக்கது, சால்மன், டுனா அல்லது சால்மன் போன்ற மீன்களை வழக்கமாக உட்கொள்வதற்கு சமம். கலாச்சாரங்கள்.

இதய ஆரோக்கியம் மற்றும் மூளை வளர்ச்சியில் நேரடி தாக்கங்கள்
உடலில் இந்த ஊட்டச்சத்துக்களின் பற்றாக்குறை நேரடியாக இருதய அமைப்பின் அதிக பாதிப்புடன் தொடர்புடையது. இரத்தத்தில் கொழுப்பு அமிலங்களின் போதுமான அளவு ட்ரைகிளிசரைடுகளைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கும், தமனி ஆரோக்கியத்தைப் பேணுவதற்கும் அவசியம், இது வயது முதிர்ந்த நிலையில் ஏற்படக்கூடிய பாதகமான இருதய நிகழ்வுகளுக்கு எதிராக ஒரு பாதுகாப்பு காரணியாக செயல்படுகிறது.
இருதய பாதுகாப்புக்கு கூடுதலாக, கர்ப்பம் மற்றும் குழந்தை பருவத்தில் சரியான உட்கொள்ளல் ஒரு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. கருவின் மூளை மற்றும் விழித்திரை உருவாவதற்கு டிஹெச்ஏ ஒரு முக்கிய கட்டமைப்பு கூறு ஆகும், அதனால்தான் மருத்துவ வழிகாட்டுதல்கள் குழந்தையின் முழு நரம்பியல் வளர்ச்சியை உறுதி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டு கர்ப்பிணி மற்றும் பாலூட்டும் பெண்களுக்கு கூடுதல் அல்லது மீன் நிறைந்த உணவுகளின் தேவையை வலுப்படுத்துகின்றன.
மாற்றும் சவால்கள் மற்றும் மாற்று ஆதாரங்கள்
ஆளிவிதைகள், சியா விதைகள் மற்றும் அக்ரூட் பருப்புகள் போன்ற ஒமேகா 3 இன் தாவர அடிப்படையிலான ஆதாரங்கள் இருந்தாலும், அவை முக்கியமாக ALA வகையை வழங்குகின்றன. மனித உடலானது ALA ஐ உயிரியல் ரீதியாக செயல்படும் வடிவங்களாக (EPA மற்றும் DHA) மாற்றும் திறன் குறைவாகவே உள்ளது, மாற்று விகிதங்கள் பெரும்பாலும் 10% க்கும் குறைவாகவே இருக்கும், இது இந்த ஆதாரங்களை பிரத்தியேகமாக சார்ந்திருப்பதை சிறந்த நிலைகளை அடைவதற்கு சவாலாக உள்ளது.
சைவ உணவு உண்பவர்கள் மற்றும் சைவ உணவு உண்பவர்களுக்கு, ஊட்டச்சத்து அறிவியலால் கண்டறியப்பட்ட மிகச் சிறந்த தீர்வு முதன்மை மூலமான மைக்ரோஅல்காவின் நேரடி நுகர்வில் உள்ளது. இந்த ஆல்காவை உண்பதன் மூலம் மீன்கள் தங்களின் ஒமேகா 3 ஐப் பெறுகின்றன, மேலும் இந்த கடல் தாவரங்களிலிருந்து நேரடியாகப் பெறப்படும் சப்ளிமெண்ட்ஸ் நிலையான மற்றும் பயனுள்ள மாற்றாக அசுத்தங்களிலிருந்து விடுபட்டு, விலங்கு புரதத்தை உட்கொள்ளாதவர்களுக்கு ஏற்றது.
உணவு ஆதாரங்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவது இந்த உலகளாவிய பற்றாக்குறை நிலையை மாற்றுவதற்கான முதல் படி என்று நிபுணர்கள் எச்சரிக்கின்றனர். செறிவூட்டப்பட்ட உணவுகளைச் சேர்ப்பது அல்லது கூடுதல் உணவுகளை உட்கொள்வது, உணவு போதுமானதாக இல்லாதபோது, இந்த ஊட்டச்சத்து மசோதாவை மூடுவதற்கும், சிறந்த வாழ்க்கைத் தரத்துடன் நீண்ட ஆயுளை மேம்படுத்துவதற்கும் தேவையான உத்திகளாக மாறுகின்றன.
உங்கள் தினசரி உணவை சமநிலைப்படுத்துவதற்கான உத்திகள்
இந்த எதிர்மறை புள்ளிவிவரத்தை எதிர்த்துப் போராட மெனு பல்வகைப்படுத்தல் அவசியம். மத்தி போன்ற பதிவு செய்யப்பட்ட மீன்களை சேர்ப்பது அல்லது உணவைத் தயாரிக்கும் போது குறிப்பிட்ட தாவர எண்ணெய்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது குடும்பங்களின் வாழ்க்கை முறைகளில் தீவிரமான மாற்றங்கள் தேவையில்லாமல் தினசரி உட்கொள்ளலை அதிகரிப்பதற்கான நடைமுறை வழிகளாகும்.
சர்க்கரை மற்றும் சோடியத்தை கட்டுப்படுத்துவது போலவே ஆரோக்கியமான கொழுப்புகளின் உட்கொள்ளலைக் கண்காணிப்பது பொது சுகாதார முன்னுரிமையாக இருக்க வேண்டும். சந்தையில் புதிய கூடுதல் விருப்பங்கள் மற்றும் செறிவூட்டப்பட்ட உணவுகள் கிடைப்பதன் மூலம், ஒமேகா 3 இன் பாதுகாப்பு நன்மைகளை அணுகுவது மக்கள்தொகையில் பெரும் பகுதியினருக்கு அவர்களின் உணவு கட்டுப்பாடுகளைப் பொருட்படுத்தாமல் சாத்தியமாகிறது.